STRACKING VIETTEL – NGƯỜI HÙNG THẦM LẶNG BẢO VỆ CUỘC SỐNG NGƯ DÂN

Sản phẩm S-tracking của Viettel có thể là một công cụ quản lý hữu hiệu cho các tỉnh duyên hải Việt Nam.

 

dinh-vi-giam-sat-tau-bien-viettel

Khi mà tất cả các nước đều có những hình thức xử phạt rất nặng với tàu cá vi phạm vùng khai thác, thì tình trạng những ngư dân vùng ven biển thực hiện đánh bắt xa bờ bị bắt do xâm phạm lãnh hải nước ngoài tăng lên rõ rệt.

Đánh giá và nhìn nhận từ nhu cầu thực tế tại các vùng ven biển, Viettel đã cho ra đời một giải pháp công nghệ giúp ngư dân tránh vi phạm pháp luật, hỗ trợ cơ quan quản lý, giữ gìn hình ảnh biển đảo Việt Nam và hơn hết bảo vệ người dân Việt Nam trong vùng lãnh thổ của đất nước.

Về cơ chế hoạt động: thiết bị này cũng giống như thiết bị hành trình Vtracking Viettel trên đường bộ nhưng vì đặc tính ở ngoài 100 km bờ biển sẽ không có sóng điện thoại cũng như sóng wifi, 3G, 4G nên thiết bị này sẽ sử dụng sóng vệ tinh hoặc sóng HF (cao tần) để gửi tín hiệu về tọa độ của tàu cho các cơ quan chức năng.

Hệ thống quản lý và giám sát tàu thuyền S-tracking Viettel cho phép

 Giám sát hành trình tàu thuyền từ trung tâm quản lý điều hành tập trung.

 Giám sát hành trình, trạng thái (đậu, chạy, mất kết nối, cảnh báo), tốc độ của tàu.

 Gửi cảnh báo/tin nhắn 2 chiều từ bờ đến tàu và từ tàu đến bờ, tín hiệu cảnh báo gồm cứu hộ cứu nạn, báo bão, vượt biên giới, sắp cạn PIN nội, quá tốc độ.

 Tín hiệu kết nối giữa tàu và trạm bờ thông qua đường truyền GPRS; khi ra khỏi vùng phủ GPRS sẽ tự động chuyển sang kết nối đường truyền vệ tinh Iridium; đồng thời gửi SMS 📲 tới số điện thoại của chủ tàu, nhân viên điều hành, cơ quan quản lý khi có sự cố.

 Hệ thống hỗ trợ quản lý theo phân quyền các cấp: chủ tàu, bộ đội biên phòng quận/huyện/tỉnh, tổng cục/chi cục thủy sản.

Thiết kế S-tracking như sau: tất cả mọi linh kiện, kể cả ăng ten, đều được đặt trong một hộp kín chống nước, chống bụi và sử dụng ốc vít rất khó mở, thiết bị sử dụng nguồn năng lượng mặt trời và kể cả khi đặt trong bóng tối cũng có pin dự trữ có thể duy trì thiết bị trong 30 ngày – bằng thời gian một chuyến biển.

giám-sát-hành-trình-tàu-biển-stracking-Viettel-BA RIA

Viettel thiết kế phần mềm S-Tracking để chúng ta có thể thấy bản đồ vị trí của tất cả các tàu và nhấp chuột vào tàu nào trên màn hình thì thông tin của tàu đó lại hiện ra. Sản phẩm S-Tracking Viettel ra đời vào “đúng thời điểm” tỉnh Cà Mau đưa ra một quyết định cứng rắn: tàu nào không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ không cho ra khơi hoặc đăng ký, đăng kiểm. Cũng không có gì ngạc nhiên khi S-tracking ra đời từ lời đặt hàng của Viettel Cà Mau đồng thời thử nghiệm ở tỉnh này đầu tiên, với 300 thiết bị đã được bán ra.

Với đội ngũ kĩ sư chuyên nghiệp của Viettel, thiết bị giám sát tàu cá S-tracking không phải là bài toán phức tạp về mặt công nghệ, mà là bài toán khách hàng, làm sao để thuyết phục người dân “tiếp nhận sản phẩm một cách vui vẻ” và để họ thấy những lợi ích trực tiếp hơn từ sản phẩm. Hơn nữa, mặc dù Luật Thủy sản năm 2017 (mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2019) yêu cầu tất cả các tàu cá trên 15m phải có thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa tỉnh nào có chế tài cho việc này, để Viettel mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh Cà Mau, sản phẩm của họ cần phải có những tính năng đặc biệt thì mới khuyến khích được họ sử dụng.

BẢNG GIÁ KHUYẾN MÃI THIẾT BỊ ĐỊNH VỊ VIETTEL MỚI NHẤT

Gói Cước

Miễn Phí Sử Dụng

Tổng Chi Phí

Thiết bị giám sát tàu cá S-TRACKING

1 NĂM

23.000.000 đ

Tính Năng:

Các-tính-năng-S-Tracking Viettel

thong-tin-tu-van-viettel-vung-tau-brvt

Hầu hết ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn thờ ơ, chưa mặn mà với việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá đánh bắt xa bờ.

Theo quy định, trước ngày 1/7/2019, tàu cá có chiều dài lớn hơn 24m phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang ráo riết với tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân sớm hoàn thành việc lắp đặt thiết bị này.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đưa ra quyết tâm, chậm nhất đến ngày 1/4/2020, toàn bộ tàu cá đánh bắt xa bờ đều phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chủ tàu phải bật thiết bị 24/24 giờ trong quá trình đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết ngư dân vẫn còn thờ ơ, chưa mặn mà với việc làm này.

Theo Kế hoạch 74/KH-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa-  Vũng Tàu về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp thiết bị này trước ngày 1/7/2019. Các tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m được gia hạn đến trước ngày 1/4/2020. Riêng các tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương phải lắp trước ngày 1/1/2020.

Như vậy, thời hạn để các tàu đánh bắt xa bờ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không còn nhiều, thậm chí đối với tàu cá trên 24m chỉ còn khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản tỉnh, tỷ lệ tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Cụ thể, mới chỉ có gần 1/5 số tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, loại tàu cá dài trên 24m cũng chỉ mới có 134 tàu cá đã lắp thiết bị này/tổng số 277 tàu.

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh đã và đang tổ chức nhiều buổi hội nghị tuyên truyền, vận động, phổ biến đến ngư dân về các cảnh báo của thẻ vàng EC, Luật Thủy sản năm 2017, các quy định và chế tài xử phạt đối với tàu không lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá, lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, cung cấp danh mục các đơn vị chuyên cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình tàu cá uy tín, chất lượng cho ngư dân… Tuy nhiên, về phía ngư dân, nhất là các ngư dân có tàu trên 24m trở lên vẫn không mấy mặn mà.

Anh Nguyễn Trường Quang, ngư dân xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có 2 tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67, chiều dài trên 24m. Tuy nhiên, đến nay, anh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho cả 2 tàu cá của gia đình với lý do tàu cá của gia đình anh thời gian gần đây liên tục gặp nạn, ảnh hưởng tới việc đánh bắt, kéo theo thu nhập bị giảm sút. Vì vậy, anh Quang cho biết, vẫn chưa có tiền để lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu.

“Mỗi tàu cá tốn khoảng 30 – 50 triệu đồng cho chi phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chưa kể phí để duy trì hoạt động của thiết bị đóng theo tháng, nên đến nay, tôi vẫn chưa có điều kiện để lắp thiết bị này. Đây không phải là số tiền nhỏ nên tôi mong muốn nhà nước có chính sách hỗ trợ phần nào cho ngư dân khi lắp đặt loại máy trên”, anh Quang nói.

Còn ông Nguyễn Đình Liến, ngư dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, cũng là chủ 2 chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67, đến thời điểm này, ông cũng vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình cho 2 chiếc tàu cá (1 dài 28m, 1 dài 29m), bởi 2 chiếc tàu này của ông đang bị trục trặc về giấy tờ khi chuyển đổi nghề từ lưới rê sang nghề màn chụp, khiến cả 2 tàu không được đăng kiểm nên không thể ra khơi đánh bắt.

Hoạt động lắp đặt vẫn còn ít. Tuy nhiên, tới đây, quy định của tỉnh là tàu không lắp đặt máy giám sát hành trình thì không được xuất bến, không được cấp hạn ngạch khai thác.

“Không những siết chặt việc lắp đặt trước khi xuất bến, ngày 5/7 tới đây, khi Nghị định 42 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực, các tàu sau khi lắp phải mở máy giám sát hành trình 24/24 giờ, nếu không sẽ bị xử phạt rất nặng, từ 300 – 500 triệu đồng. Đây là chế tài mạnh, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ”, ông Hoàng thông tin thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoàng, việc quản lý tàu cá bằng máy giám sát hành trình hiện nay vẫn còn nhiều điều bất cập. Trên địa bàn tỉnh đang có 6 nhà phân phối máy giám sát hành trình như VNPT, Vishipel, Viettel…, mỗi loại máy của một nhà phân phối có chức năng, thông số kỹ thuật khác nhau. Đặc biệt, các tàu dùng loại máy nào sẽ báo vị trí, hành trình của mình về phần mềm cho nhà phân phối đó quản lý.

Hiện Chi cục Thủy sản tỉnh chỉ mới liên hệ và quản lý được các tàu cá mua máy giám sát hành trình của 2 nhà phân phối. Chi cục đã có kế hoạch làm việc để yêu cầu các nhà phân phối máy giám sát hành trình cung cấp phần mềm. Dù vậy, điều này vẫn gây khó khăn trong quản lý tàu cá.

Do đó, ông Hoàng cho rằng, tốt nhất là nên thành lập một Trung tâm Quản lý tàu cá Trung ương. Dữ liệu của toàn bộ tàu cá sẽ được đưa về đây sau đó phân phối về các địa phương. Sau đó, Chi cục Thủy sản sẽ là đơn vị trung chuyển sang Ban Quản lý các cảng cá, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng để thuận tiện trong phối hợp kiểm soát tàu cá đánh bắt xa bờ. Như vậy, sau khi các tàu cá đều lắp thiết bị giám sát hành trình thì hiệu quả quản lý mới được nâng cao.

Hoàng Nhị (TTXVN)
nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/ngu-dan-tho-o-voi-viec-lap-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-tau-ca-20190613152923619.htm

Theo NGHỊ ĐỊNH 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về Yêu cầu của thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá; Phần mềm Hệ thống Giám sát tàu cá (GSTC) tại trung tâm dữ liệu GSTC; cũng như quy định Quản lý, sử dụng thông tin, dữ liệu GSTC và công tác bảo mật dữ liệu.

Hệ thống Giám sát tàu cá S-Tracking là hệ thống được tích hợp bởi thiết bị lắp đặt trên tàu cá kết nối với trung tâm dữ liệu Giám sát tàu cá S-Tracking Viettel để quản lý, giám sát hành trình, hoạt động của tàu cá trên các vùng biển. Về thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu cá, là thiết bị đầu cuối để nhận, lưu trữ và truyền phát các thông tin liên quan đến quá trình hoạt động của tàu cá; được kích hoạt, cài đặt để truyền dữ liệu về trung tâm dữ liệu Viettel. Lộ trình lắp đặt thiết bị Giám sát tàu cá được quy định như sau: Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên phải lắp trước ngày 01/7/2019; Tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01/01/2020; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét phải lắp trước ngày 01/4/2020.

>Xem thêm Chính phủ vừa ban hành Nghị định 42/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. (Nguồn: https://vnexpress.net)

thiết-bị-giám-sát-tàu-cá-cua-nguoi-viet

giao-điện-đăng-nhập-thiết-bị-s-tracking-trên-điện-thoại

S-tracking Viettel trên điện thoại

Phần mềm S-Tracking tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, Android, IOS; có giao diện tiếng Việt trực quan. Quản lý toàn bộ thông tin tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình; cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương và địa phương để kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá; quản lý được nhật ký khai thác, chống khai thác bất hợp pháp. Đồng thời, giao diện phần mềm hiển thị vị trí tàu, thời gian, vận tốc, hướng di chuyển, tín hiệu báo động, thời gian cập nhật dữ liệu gần nhất, thông tin thời tiết, trạng thái hoạt động của thiết bị S-Tracking, gửi thông tin đến thiết bị S-Tracking. Ngoài ra, phần mềm S-Tracking có chức năng truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị S-Tracking, tạo khu vực để quản lý tàu và gửi cảnh báo tự động khi tàu ra/vào khu vực; Kết nối, truyền dẫn thông tin với trung tâm dữ liệu đơn vị cung cấp thiết bị S-Tracking; phân cấp quyền sử dụng cho các tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng dữ liệu S-Tracking. Đặc biệt là, Bản đồ điện tử được sử dụng phải thể hiện rõ được vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, các vùng cấm đánh bắt, các cảng cá do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp.

s-tracking-trên-máy-tính

S-tracking Viettel trên máy tính

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ  096 556 3579  hoặc 1800 8000 nhánh 1 để được hướng dẫn